NHẬT KÝ CỦA CU TÝ PHIÊU LƯU KÝ THEO CHUYÊN MỤC:

13.5.13

Kỷ niệm với chương trình truyền hình: Việt Nam, hơn cả chiến lược Trung Quốc cộng 1 của Nhật Bản

   Chanel số 7 của Đài truyền hình Tokyo có một chương trình mẹ rất thích. Chương trình "Nhật Bản trong thế kỷ tương lai"(日経スペシャル: 未来世紀ジパング). Chương trình phát sóng một giờ đồng hồ, vào 22h tối thứ hai hàng tuần. Khi con còn ở Nhật với mẹ, thi thoảng tối thứ hai, mẹ vẫn thường mở ra xem. 
   Thật bất ngờ và thú vị khi hai tuần trước, đạo diễn chương trình này liên lạc với mẹ, và mời mẹ tham gia làm khách mời tọa đàm trong chủ đề về Việt Nam. Chương trình về Việt Nam lần này mang tên: Việt Nam, hơn cả chiến lược Trung Quốc cộng 1 của Nhật Bản. Họ đã xem các Video Clip mẹ làm, nên họ tin mẹ có khả năng nói trước ống kính máy quay phim (Hôm ghi hình mẹ đếm được tổng cộng có khoảng 5 cái máy quay). Mẹ thực ra chỉ cần nói các câu chuyện ngoài lề, còn nội dung chuyên môn do bình luận viên cao cấp về kinh tế của báo Nikkei, bác Goto、cùng hai MC nổi tiếng và hai gương mặt thường xuyên xuất hiện trên truyền hình trao đổi, thảo luận.
  Các phóng viên của chương trình đã đến Việt Nam để ghi lại những hình ảnh thực tế và sống động về sự tiến quân của một số lượng đông đảo các doanh nghiệp Nhật Bản vào Việt Nam với chiến lược Trung Quốc cộng 1, trong bối cảnh tính hấp dẫn của môi trường đầu tư tại Trung Quốc cũng ngày một giảm bớt, thay vào đó các nhà đầu tư chú ý nhiều hơn tới các môi trường đầu tư khác trong khu vực.
   Chương trình là sự thảo luận tương tác với nội dung video mà các phóng viên đã ghi lại tại Viêt Nam với 5 thành viên trong trường quay, bao gồm 2 MC, nhà bình luận viên cao cấp về kinh tế của báo Nikkei, hai gương mặt thường xuyên xuất hiện trên truyền hình, và mẹ, với tư cách là người Việt Nam sẽ nêu lên cảm xúc, ý kiến của mình trước tình hình này.
SHELLY, người dẫn chương trình. Mẹ vẫn xem cô ấy dẫn chương trình mỗi tối thứ hai hàng tuần. Không ngờ lại có ngày mẹ được tham dự chương trình này cùng cô ấy.
  Sau khi được nhân viên chương trình trợ giúp phần trang điểm và trang phục, mẹ bước vào trường quay khi giám đốc chương trình giới thiệu. Cả ekip làm chương trình gồm khoảng 60 người đồng loạt hô to: "Nhờ chị giúp đỡ chương trình". Mẹ cúi người: "Xin mọi người giúp đỡ ạ". Người Nhật lúc nào cũng vậy. Họ luôn thể hiện sự hợp tác và trân trọng hết mình với các thành viên trong công việc. Tinh thần tập thể và hợp tác là một trong những bí quyết thành công của người Nhật mà thế giới vẫn thường nhắc tới. Mẹ lại nhớ lần đi dịch cho đoàn của Bộ KH & DT, khi đến thăm nhà máy đóng tàu Oshima ở Kuyshu, phía Nam Nhật Bản. Ngay khi đoàn vừa xuống ô tô, toàn bộ Ban giám đốc và kỹ sư, công nhân nhà máy đã đứng đợi sẵn, và vỗ tay reo hò chào mừng đoàn đến. Một cách thức chào hỏi thể hiện nhiệt huyết và nỗ lực của người Nhật!

Chuyên viên bình luận kinh tế cao cấp của báo Nikkei, bác Goto cùng nhân viên trang điểm của chương trình. Đêm hôm trước mẹ thức khuya viết luận văn, sáng dậy sớm đến Shibuya họp bàn cùng các thành viên Cơm có thịt Nhật.  Da mặt hơi xạm đi một chút. Cô nhân viên trang điểm nói: Chị cứ yên tâm, chỉ một lớp phấn chuyên dụng này, khuyết điểm sẽ được khắc phục. Và có vẻ đúng như vậy, nhỉ?!
   Chương trình tối nay phát sóng được tập trung vào 3 chi tiết chính sau đây:
1. Vở Campus đã phổ biến tại thị trường Việt Nam, và được người tiêu dùng Việt Nam đón nhận như thế nào? Lý do?
2. Mỳ Hảo Hảo với cổ phần 60% của Acecook (công ty Nhật), hãng mỳ số 1 nổi tiếng Nhật Bản Nishin đã và đang xâm nhập thị trường Việt Nam như thế nào?
3. Về khu đô thị mới Bình Dương, một khu đô thị trẻ và năng động do tập đoàn Tokyu đầu tư.

Kết luận: Đúng như tiêu đề chương trình, Việt Nam, hơn cả chiến lược Trung Quốc cộng 1, với phân tích và bình luận của bình luận viên cao cấp về kinh tế của báo Nikkei, ông Goto cho rằng:  Với vị trí địa lý trải dài từ Bắc đến Nam, Việt Nam có tính đa dạng và giao thoa với các nước Đông Á và Đông Nam Á. Do đó, Việt Nam chính là điểm đến trọng yếu và chiến lược của các doanh nghiệp Nhật Bản.
Ảnh chụp từ màn hình khi chương trình được phát sóng của một chị học sinh gửi cho mẹ qua facebook
   Mẹ đã tham dự chương trình với niềm xúc động khi xem những hình ảnh ghi lại làn sóng đầu tư từ Nhật Bản, và tự nhủ, mình cần cố gắng hơn nữa. "Nhật Bản và Việt Nam thực sự là đối tác chiến lược". Bác đạo diễn chương trình đã nói với mẹ trong cuộc nói chuyện sau khi ghi hình. Hai tuần nữa con lại sang Nhật học với mẹ rồi, mẹ con mình lại tiếp tục cùng nhau cố gắng, cố gắng hơn nữa, con nhé!
   Chương trình được phát sóng từ 22:00 đến 22:54 tối nay, 13/5/2013 trên Chanel 7 hoặc Chanel 12, Đài truyền hình Tokyo (東京テレビ). 日経スペシャル 未来世紀ジパング 『チャイナ+1を超えたベトナム

Website của chương trình: http://www.tv-tokyo.co.jp/zipangu/next/#section1
Facebook của chương trình: https://www.facebook.com/miraiseikizipangu?fref=ts
Ghi chú: Mẹ cu Tý sẽ ghi và dịch lại toàn bộ chương trình sau khi được phát sóng.
Phòng dành riêng cho từng khách mời trong trường quay được chuẩn bị rất cẩn thận

Mô hình trường quay được ghi hình, nơi mẹ và các thành viên tham gia tọa đàm, thảo luận tương tác. Mẹ ngồi ngoài cùng bên trái đấy.

1 nhận xét:

  1. Rất tuyệt vời, mình có thể cảm nhận tình yêu của bạn dành cho cu Tý.

    Trả lờiXóa

Hãy để lại lời bình, cảm xúc, suy nghĩ của bạn về trang Nhật ký này của Cu Tý phiêu lưu ký ở mục ghi cảm nghĩ phía trên nhé!